วันเสาร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2557

@กระบี่ ดินแดนแห่งภูเขาและท้องทะเล (ตอนที่ 1 ไร่เลย์วิลเลจ เกาะห้อง)

มีคนชวนไปกระบี่เดือนสิงหา จะดีเหรอ
เราไม่เคยคิดจะเที่ยวทะเลฝั่งอันดามันตอนหน้าฝนเลย
แต่เผอิญอยู่ดีๆก็ได้วันหยุดช่วงวันแม่เพิ่มมา 1 วัน ทำให้ได้หยุดยาวๆ 4 วัน
แล้วเราก็ไม่ได้แพลนล่วงหน้าว่าจะไปไหนเลย ทำให้เราตอบตกลงไปกระบี่ได้ง่ายๆ

ขาไปขึ้นเครื่องที่ดอนเมือง เราฝ่ารถติดกันนานมาก กว่าจะไปถึงสนามบินได้
ปกติบ้านเราไปสนามบินไม่เกินครึ่งชั่วโมง วันนี้รถเต็มพื้นที่วิภาวดีขาออก ลุ้นแทบตายว่าจะไปขึ้นเครื่องทันมั้ย
จากประสบการณ์ แถว Check in + Load กระเป๋าของ Air Asia จะยาวมาก และยิ่งเป็นหยุดยาว คิดว่าแย่แน่แล้ว
ปรากฎว่าไม่มีคิวเลย คนหายไปไหนหมดไม่รุ้ โชคดีไป

เราไปถึงกระบี่พร้อมสายฝน ใจเสียเลย นึกว่าทริปนี้ฟ้าขาวแน่นอน แล้วความตั้งใจที่จะไปเกาะห้องจะแห้วรึเปล่าก็ไม่รุ้
ไร่เลย์อยู่แผ่นดินใหญ่ แต่ต้องนั่งเรือไป เพราะเป็นอ่าวที่รถเข้าไม่ถึง ถ้าไม่นั่งเรือ ก็ต้องเดินป่าเข้าไป ยากลำบากมากมาย
เราไปที่สำนักงานของไร่เลย์วิลเลจที่อ่าวน้ำเมา จอดรถไว้ที่นั่น แล้วนั่งรถกอล์ฟไปที่ท่าเรือ
นั่งเรือหางยาวไปประมาณ 10 นาที ไปขึ้นฝั่งที่หาดไร่เลย์ตะวันออก

ความจริงไร่เลย์วิลเลจที่เราจะไปพัก อยู่หาดไร่เลย์ตะวันตก แต่ฤดูนี้เป็นฤดูมรสุม เรือจะมาขึ้นที่ฝั่งตะวันออก
ถ้าฤดูท่องเที่ยว เรือจะไปส่งที่หน้ารีสอร์ทเลย
เราลงเรือแล้วเดินทะลุนิดนึง ก็ไปถึงที่พัก
(ภาพจากวันที่สองของทริปนะคะ วันแรกฟ้าปิดสนิทค่ะ)

ไร่เลย์วิลเลจตั้งอยู่กลางหาดไร่เลย์ตะวันตก ติดกับถนนคนเดินเลย

ที่นี่มีห้องพัก 2 แบบค่ะ คือ Deluxe Pool View กับ Jacuzzi Villa
ลักษณะพื้นที่รีสอร์ทจะเป็นแบบแคบยาว คือเป็นแนวยาวๆ ลงไป ห้องพักก็เรียงรายสองฝั่ง
เราได้ห้องพักแบบ Jacuzzi Villa อยู่กลางๆ (ถ้าห้องแบบ Pool View จะอยู่ลึก เดินกันเมื่อยนิดนึง)

วันแรกฝนตกปรอยๆ ฝนหยุดแล้ว ฟ้าก็ยังปิดอยู่ ไม่มีกิจกรรมไหนจะเหมาะเท่าการเล่นน้ำสระอีกแล้ว เด็กจิ๋วสนุกเลย

เล่นน้ำกันจนใกล้มืด วิวพระอาทิตย์ตกดินก็ไม่ได้เห็นเลย ฟ้าปิดมากๆ เรามาดูห้องนอนที่เราพักดีกว่าค่ะ
เรานอนห้องนี้เลย เป็นแบบ Jacuzzi Villa

ห้องแบบ Jacuzzi Villa จะเป็นลักษณะนี้คือ เป็นบ้านหลังน้อย เป็นหลังๆ บางหลังจะมีสระบัวล้อมรอบ (มีปลาด้วย)

เข้ามาปุ๊บเจอห้องแต่งตัวก่อนเลย

เลี้ยวขวาเข้าห้องนอน กว้างขวางพอสมควร

มี daybed อันใหญ่ ให้ปะป๊านอนตรงนี้

ที่ชื่อว่า Jacuzzi Villa เพราะมีอ่าง Jacuzzi อันใหญ่ตรงนี้ มีทีวีให้นอนดูทีวีไป แช่อ่างไปได้ด้วย

ตรงอ่าง Jacuzzi จะเชื่อมระหว่างห้องน้ำกับห้องนอน เข้าจากทางไหนก็ได้

อาหารค่ำมื้อแรกของที่นี่ ทางรีสอร์ทจัดไว้ให้ เป็นอาหารทะเล สดๆ และน้ำจิ้มอร่อยมากๆ
เริ่มด้วยจานเด็ดจานนี้ หอยชักตีน ทางรีสอร์ทบอกว่าถ้าไม่ได้ทานจานนี้เหมือนมาไม่ถึงกระบี่
(จานนี้ไม่มีในเมนูของรีสอร์ทนะคะ จัดมาให้เพราะอยากให้พวกเราได้ชื่อว่ามาถึงกระบี่แล้วค่ะ)
เราเคยชิมเมนูนี้เป็นครั้งแรก เท่ากับว่าเรามาถึงกระบี่เป็นครั้งแรก โอว...แล้วที่ผ่านมา เคยมาแล้ว 4 ครั้ง คืออัลไล??

ปลาหมึกย่างสดมากๆ จัดมาเยอะไปนิด พยายามกันสุดๆ แล้วก็ไม่หมด

กุ้งสดและใหญ่มาก อันนี้ปลื้มสุดๆ หม่ำเรียบ ไม่เหลือ

ปูม้านึ่ง เด็กจิ๋วชอบมากๆ

แกงส้มปลากระพงแดง รสชาติไม่ค่อยคุ้นเคย ออกจะจัดไปซะหน่อยสำหรับบ้านเรา แต่เนื้อปลาสดดีค่ะ

ปูนิ่มทอดกระเทียม และไก่สะเต๊ะ

ร้านอาหารที่ไร่เลย์วิลเลจเป็นครัวฮาลาล ไม่มีหมู ไม่มีแอลกอฮอล์นะคะ
คืนนี้กินอิ่ม นอนหลับสบาย พระจันทร์ พรุ่งนี้มาลุ้นกันว่าฝนฟ้าจะเป็นใจให้ไปเกาะห้องกันมั้ย

เช้านี้ตื่นมา ดูเหมือนเมฆฝนจะไปหมดแล้ว
ปะป๊าเดินทะลุไปด้านหลังรีสอร์ท เพื่อไปรอพระอาทิตย์ขึ้นที่ไร่เลย์ตะวันออก
ฝั่งนี้หาดจะไม่ค่อยสวย เพราะเป็นป่าโกงกาง หาดจะเป็นเลนๆ แต่วิวภูเขาของฝั่งนี้ก็สวยมากๆ

วันนี้ฟ้าใสสุดๆ ฝนไปแล้วจริงๆ

เราทานอาหารเช้ากันที่ห้องอาหารเดิม
ทานอาหารเช้าไปชมวิวไร่เลย์ไป

ไลน์อาหารเช้าโดยรวม มีไข่ ขนมปัง ไส้กรอก แฮม เหมือนทั่วๆไป

มี Club Sandwich ด้วย อันนี้ชอบค่ะ

จานนี้ของเช้าวันที่สอง ชอบมาก เพราะเบื่อพวกขนมปัง ไข่ดาว ข้าวต้มแล้ว ได้แบบนี้ อร่อยจุง

เพิ่งมาเห็นชัดๆ เช้านี้เองว่าวิวหน้าหาดไร่เลย์ตะวันตกนี่สวยจริงๆ

วันนี้เราจะไปเกาะห้องกันด้วย Speed Boat ของทางไร่เลย์วิลเลจ

สำหรับนักท่องเที่ยวทั่วไป จะมีทัวร์ที่ให้บริการ one day trip ไปหมู่เกาะห้อง ทั้งไปด้วยเรือหางยาว และ Speed Boat ราคาก็แตกต่างกันไป
ทางรีสอร์ทบอกว่า ถ้าลูกค้าที่มาพัก ต้องการไปกาะห้อง ทางรีสอร์ทจะติดต่อเรือให้ได้ค่ะ

วันนี้ฟ้าใส คลื่นไม่มี น้ำนิ่งมากๆ เรามาถึงหมู่เกาะห้องกันด้วยเวลาราวๆครึ่งชั่วโมง

จุดแรกที่แวะคือห้อง หรือ Lagoon หรือทะเลใน
รีบแวะที่นี่ที่แรก เพราะน้ำกำลังขึ้นเลย
ที่นี่ต้องมาตอนน้ำขึ้น เพราะถ้าน้ำลง เรือจะแล่นเข้ามาให้ห้องนี้ไม่ได้

น้ำสีเขียวสวยสดใสมาก
มีฝรั่งลงไปเล่นน้ำด้วย

กลับออกมาจากห้อง เราก็แวะกันที่เกาะผักเบี้ยต่อ
ตรงนี้ถ้าน้ำลง จะมีแนวหาดทรายยาวๆ เชื่อมเกาะ คล้ายๆตรงทะเลแหวกด้วย
แต่มาตอนนี้น้ำขึ้นมาก ไม่เห็นทรายเลย

เกาะถัดมา เราแวะกันที่เกาะลาดิง หรือ Paradise Beach
เราไม่ได้ลงที่เกาะนี้เช่นกัน ได้แต่แวะถ่ายรูป

จุดสุดท้ายที่แวะคือเกาะห้อง
พอมาถึงก็ต้องแปลกใจมาก เพราะว่ามี Jetty ทำเป็นท่าเทียบเรือให้ด้วย สะดวกสบายยิ่งนักเลย
แวบแรก รู้สึกว่าทำไมเจริญแบบนี้ ไม่ดีเลย ความเจริญเข้ามาคุกคามเกาะสวยๆแห่งนี้แล้ว
แต่คิดไปคิดมา มันก็ดีเหมือนกัน ข้อดีที่สังเกตเห็นคือ เรือจะจอดรวมกันอยู่ตรงท่าเรือ ไม่จอดขวางหน้าหาด บดบังทัศนียภาพสวยๆ

อีกอย่างที่มีเพิ่มมาคือมี Life Guard นั่งอยู่ตรงหาดด้วย
เวลามีเรือแคนูที่นักท่องเที่ยวพายไปใกล้ๆโขดหิน เจ้าหน้าที่จะวิ่งออกมาเป่านกหวีดเตือนให้พายออกมา ก็ปลอดภัยดีนะคะ
หมู่เกาะห้อง ขึ้นอยู่กับอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี การจัดการที่ดีแบบนี้ ต้องขอชมเชยทางอุทยานฯนะคะ

กลางเดือนสิงหา กลางหน้าฝนแบบนี้ คิดว่าจะไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยว แต่คิดผิดถนัด นักท่องเที่ยวเยอะมาก ทั้งไทยและต่างชาติ

เราเคยมาเกาะห้องกันนานมากมาแล้ว น่าจะเกือบ 10 ปีได้
ตอนนั้นมาทริปพายแคนู จำได้ว่าเกาะห้องเงียบสงบมากๆ ไม่คึกคักแบบนี้
แต่ความสวยงามของที่นี่ก็ยังคงอยู่เหมือนเดิม

ทุกวันนี้ก็ยังมีนักท่องเที่ยวมาพายแคนูที่นี่กันอยู่มากมาย
จำได้ว่าที่เคยมาพาย สนุกสนานมาก แต่พอตกกลางคืนนอนปวดแขนแทบตาย

รูปที่เกาะห้องนี่จะเยอะหน่อยนะคะ เพราะปะป๊าปลื้มที่นี่มาก ประทับใจมากมาย บอกว่าสวยจริงๆ มีมุมให้ถ่ายรูปเยอะเลย

เด็กจิ๋วเล่นทราย เล่นน้ำทะเลที่นี่สนุกมากค่ะ
ทรายละเอียดดี แต่จะมีบางช่วงเป็นปะการังหัก ทำให้เวลาเดินเท้าเปล่าต้องระวังตำเท้ากันนิดนะคะ

เราเล่นกันอยู่ที่นี่พักใหญ่ จนเที่ยงๆ ก็กลับไปที่ไร่เลย์

ลงเรือลำนี้กลับค่ะ ขากลับทะเลเรียบสุดๆ ขับนิ่มๆเลยค่ะ

กลับมาถึงรีสอร์ท เด็กจิ๋วก็เล่นน้ำต่ออีก คราวนี้ย้ายมาเล่นสระด้านหลัง ซึ่งเป็นโซนของห้อง Pool View

ห้อง Pool View จะเป็นอาคารสองชั้น ชั้นบนและล่างเป็นคนละห้อง ไม่เกี่ยวกัน จะมีทางเดินขึ้นข้างๆ

วิวจากระเบียงห้องแบบนี้ งามมากๆ เห็นสระน้ำสีสวย และเขาสวยๆ ของไร่เลย์ เป็นฉากหลัง

โดยรวมแล้วภายในห้องก็คล้ายๆกับห้อง แบบที่เราพัก ต่างกันที่จะไม่มีอ่าง Jacuzzi เป็นอ่างน้ำธรรมดาแทน

ช่วงบ่ายปะป๊าเดินไปที่ถ้ำพระนาง
เราสามารถเดินจากหาดไร่เลย์ตะวันออกไปถ้ำพระนางได้ ระยะทางก็พอสมควร ซัก 15 นาทีได้ค่ะ เดินกันพอได้เหงื่อ
อันนี้เป็นทางเดินไป เลาะริมรั้วรายาวดีไป ได้แต่แอบมอง

ที่หน้าผาถ้ำพระนางมีกิจกรรมปีนหน้าผากันด้วย เห็นเด็กฝรั่งตัวน้อยๆ ก็ปีนด้วย

อยู่ที่นี่แว้บนึง พอเหงื่อท่วมๆ ปะป๊าก็เดินกลับ

ตอนเย็นๆ เด็กจิ๋วมาวิ่งเล่นที่หน้าหาด ตรงหน้ารีสอร์ท คนเยอะคึกคักดี
น้ำลงไปเยอะมาก ได้หาดทรายกว้างๆ เลยค่ะ

เราเห็นฝรั่งเดินถือโรตีออกมาจากตรงถนนคนเดิน รีบตามรอยเข้าไปโดนมา 1 อันทันที เป็น Appetizer ก่อนอาหารค่ำวันนี้

อาหารเย็นวันนี้สั่งเอง ไม่จัดเต็มเหมือนเมื่อวาน
น้ำมะพร้าวหอมหวานอร่อยมาก

มีของหวานที่เด็กจิ๋วชอบมาก คือกล้วยหอมทอดกับไอติม ไม่มีรูปมา เพราะปะป๊าเดินไปถ่ายรูปพอดี พอขนมมาเด็กจิ๋วหม่ำเรียบเลย

สิ่งที่เด็ดสุดของมื้อเย็นวันนี้ เห็นจะไม่ใช่อาหาร แต่เป็นวิวพระอาทิตย์ตกของไร่เลย์
เป็นวิวพระอาทิตย์ตกที่งามสุดๆ อีกที่ที่เคยเห็นมาเลย ฟ้าสีสวยจริงๆ สีสันค่อยๆเปลี่ยนไปเรื่อยๆ สวยงามจริงๆ
ดูพระอาทิตย์ค่อยๆลับฟ้าไปพร้อมๆ กันนะคะ

นั่งทานมื้อค่ำไป กดถ่ายรูปไป ท้องฟ้าสีสวยจริงๆ

ร้านอาหารของรีสอร์ท วิวดีมากๆ เพราะอยู่กลางๆหาดด้านนี้เลย

ถัดเข้ามาจากร้านอาหารไป มีร้านกาแฟสดของไร่เลย์วิลเลจด้วย อร่อยดี (ลองไปหลายแก้วเลยค่ะ)

ที่นี่มีสปา ด้วยนะคะ จะเป็นส่วนที่อยู่ลึกในสุดของรีสอร์ทเลย

คืนนี้เป็นคืน Super Moon ด้วย แต่เราไม่ได้ออกมาดูกันเลย
เพราะปะป๊าบอกว่าเมฆมาก คาดว่าไม่น่าจะเห็น เลยเข้านอนกันแต่วันเลย
ไม่รู้เป็นข้ออ้างของปะป๊าที่จะรีบนอนรึเปล่า หรือมีเมฆบังจริงก็ไม่รุ้

เช้าวันนี้ ปะป๊าตื่นมาดูแสงแรกของวันอีก
อันนี้เป็นรถแทรคเตอร์พ่วงที่รีสอร์ทแถวๆนั้นเค้าเอาไว้ขับออกมารับคนที่นั่งเรือหางยาวมาลงหาดนี้
รถขับลุยน้ำลงไปเลย คนจะได้ไม่ต้องเปียกลุยน้ำ เดินขึ้นจากเรือหางยาว แล้วขึ้นรถนี่ ขับขึ้นบกมาเลย สะดวกดี

ก่อนกลับจากไร่เลย์ เด็กจิ๋วของแปลงเป็นเอลซ่า ถ่ายรูปที่หาดอีกเซ็ท
คือถ้าใครมีลูกสาวอายุราวๆนี้ ส่วนใหญ่น่าจะเป็นแบบนี้ คือคลั่งเจ้าหญิง Disney มาก เป็นติ่งเอลซ่า
เวลามาเที่ยวก็ร้องให้แม่เอาชุดเจ้าหญิงมาด้วย ใส่เริงร่าทะเล ไม่แคร์สื่อเลย...
(คือแรกๆ พ่อแม่ก็มีอายๆ ที่ไปไหนมาไหนกับลูกในชุดเจ้าหญิง แต่ตอนนี้ ชินแล้วค่ะ)

สายๆ ตอนจะกลับจากไร่เลย์ น้ำขึ้นมาสูงมากๆ ท่วมถนนด้านไร่เลย์ตะวันออกหมดเลย
น้ำสูงกว่าปกติแบบนี้ อันเนื่องมากจาก Super Moon เมื่อคืนนั่นเอง
เราจากไร่เลย์มาด้วยความประทับใจ มากระบี่ก็หลายครั้ง แต่ไม่เคยแวะมาที่ไร่เลย์เลย
ภูเขาสวยๆ กับทะเลตรงนี้เป็นส่วนผสมที่สวยงามมากจริงๆ

จุดหมายต่อไปของเราคือสมเกียรติบุรี รีสอร์ทธรรมชาติที่เค้าว่ากันว่าเป็นป่ากลางเมือง
จะเป็นยังไงตามเด็กจิ๋วไปเที่ยวอ่าวนางกันตอนต่อไปนะคะ